Danh mục Khách hàng

Khai báo và lưu trữ thông tin khách hàng của doanh nghiệp vào hệ thống, phục vụ công tác quản lý cũng như tham chiếu dữ liệu đến các phân hệ chức năng khác.

Tổng quan giao diện danh mục Khách hàng

Ảnh minh họa: Giao diện chính danh mục khách hàng

Lớp thứ 1: Bộ công cụ hỗ trợ nhập, xuất và thêm mới thông tin khách hàng

THÔNG TIN

DIỄN GIẢI

Thêm mới thông tin một khách hàng

Xuất danh sách theo định dạng Excel thông tin khách hàng đang hiển thị trên giao diện chính của chức năng.

Cung cấp mẫu ( template) chứa các cột thông tin có sẵn phục vụ công tác nhập dữ liệu nhanh vào hệ thống.

Nhập thông tin khách hàng từ mẫu mặc định vào hệ thống.

Nhập mã khách hàng, tên khách hàng, địa chỉ, mã số thuế của khách hàng cần tìm và hệ thống sẽ hiển thị các thông tin liên quan.

Lớp thứ 2: Thông tin chung của khai báo danh mục khách hàng.

THÔNG TIN

DIỄN GIẢI

Chỉnh sửa hoặc cập nhật thông tin khách hàng.

Xóa thông tin khách hàng đã lập

Hiển thị thông tin của khách hàng bao gồm:

Mã khách hàng

Tên

Tên khách hàng

Địa chỉ

Hiển thị thông tin địa chỉ của khách hàng.

Mã số thuế

Hiển thị thông tin mã số thuế của khách hàng

Điện thoại

Hiển thị số điện thoại (đường dây nóng ) của khách hàng

Số ngày nợ

Hiển thị thông tin về khoảng thời gian có thể trả tiền cho khách hàng

Hạn mức nợ

Hiển thị thông tin mức tối đa mà phía khách hàng được phép vay

Fax

Hiển thị dãy số dùng để gửi và nhận tài liệu qua đường dây điện thoại

Email

Hiển thị thông tin địa chỉ gửi thư điện tử của khách hàng.

Quốc gia

Hiển thị thông tin về địa điểm hoạt động của khách hàng bao gồm:

Quốc gia

Khu vực

Khu vực

Tỉnh/TP

Tỉnh/Thành phố

Nhóm khách hàng 1

Hiển thị thông tin phân loại của khách hàng

Nhóm khách hàng 2

Nhóm khách hàng 3

Nhóm khách hàng 4

Nhóm khách hàng 5

Ghi chú

Hiển thị nội dung lưu ý hoặc ghi chú của khách hàng

Công nợ theo hóa đơn

Hiển thị trạng thái theo dõi công nợ theo hóa đơn đối với khách hàng.

Ngừng sử dụng

Hiển thị trạng thái ngừng sử dụng thông tin khách hàng.

Người tạo

Hiển thị thông tin người tạo

Ngày tạo

Hiển thị thông tin ngày tạo

Người sửa gần nhất

Hiển thị thông tin người sửa trong thời gian gần nhất

Ngày sửa gần nhất

Hiển thị thông tin thời gian sửa gần nhất

Lớp thứ 3: Thông tin chi tiết về khách hàng, được phân chia thành 2 trường thông tin chính bao gồm Thông tin liên hệ với người đại diện phía khách hàng và Tài khoản ngân hàng của khách hàng

THÔNG TIN

DIỄN GIẢI

Liên hệ

VIP

Mô tả trạng thái ưu tiên của người đại diện công ty khách hàng

Tên

Hiển thị thông người đại diện công ty khách hàng bao gồm:

Tên người đại diện

Giới tính

Giới tính ( Nam/nữ )

Phòng ban

Hiển thị vị trí đảm nhiệm của người đại diện công ty khách hàng bao gồm:

Phòng ban

Chức vụ

Chức vụ

Điện thoại

Hiển thị thông tin liên lạc với người đại diện phía công ty khách hàng bao gồm:

Điện thoại

Email

Email

Địa chỉ

Địa chỉ

Ngày sinh

Hiển thị thông tin về ngày tháng năm sinh của người đại diện phía công ty khách hàng.

Tháng sinh

Năm sinh

Ghi chú

Hiển thị nội dung về những lưu ý, ghi chú của người đại diện

Đã nghỉ

Hiển thị trạng thái làm việc của người đại diện tại công ty khách hàng

Người tạo

Hiển thị thông tin người tạo

Ngày tạo

Hiển thị thời gian thông tin được tạo

Người sửa gần nhất

Hiển thị thông tin người sửa trong thời gian gần nhất

Ngày sửa gần nhất

Hiển thị thời gian gần nhất thông tin được sửa

Tài khoản ngân hàng

Mặc định

Hiển thị trạng thái sử dụng mặc định của tài khoản ngân hàng phía khách hàng

Số TK ngân hàng

Hiển thị thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng bao gồm:

Số tài khoản

Tên tài khoản

Tên TK ngân hàng

Swift code

Mô tả thông tin ngân hàng được sử dụng bởi phía cung cấp bao gồm:

Swift code (mã định danh ngân hàng)

Tỉnh/Thành phố (Chi nhánh của ngân hàng )

Mã chi nhánh

Tên chi nhánh

Tạo mới thông tin khách hàng

Bước 1: Bấm chọn tại "Lớp thứ 1" để tạo mới thông tin khách hàng (Ví dụ : Mã "KH0001") tại "Lớp thứ 2".

Bước 2: Nhập dữ liệu vào các trường thông tin hiển thị. Sau đó bấm Lưu để hoàn tất.

Trong trường hợp người dùng muốn nhập dữ liệu khách hàng bằng tập tin Excel mẫu mà hệ thống cung cấp, có thể tiến hành thao tác trên hệ thống như sau:

Bước 1: Tại giao diện chính của danh mục khách hàng, nháy đúp chuột vào biểu tượng , xuất hiện hộp thoại. Bấm chọn File mẫu import để tải xuống tập tin Excel mẫu mà hệ thống cung cấp.

Hộp thoại hỗ trợ tải xuống tập tin Excel hỗ trợ nhập liệu

Tập tin Excel mẫu mà hệ thống cung cấp có tổng cộng 19 cột, chứa các trường thông tin giống như trong giao diện Tạo mới thông tin khách hàng, bao gồm 2 trường thông tin chính là Thông tin nhận diện khách hàng ( mã khách hàng, tên khách hàng, địa chỉ, mã số thuế, điện thoại ), Thông tin phân loại khách hàng ( nhóm khách hàng 1, nhóm khách hàng 2, nhóm khách hàng 3, nhóm khách hàng 4, nhóm khách hàng 5 ), Ghi chú.

Ảnh minh họa: giao diện tập tin Excel mẫu

Bước 2: Nhập thông tin khách hàng vào các cột trong tập tin Excel. Sau đó nhấn Lưu hoặc tổ hợp phím Ctrl + s để lưu lại thông tin.

Lưu ý: Các trường thông tin cần phải được nhập đúng như định dạng đã được cấu hình trong hệ thống và các mã khách hàng không được trùng lặp với nhau. Nếu không, hệ thống sẽ báo lỗi và dữ liệu sẽ không thể được nhập vào hệ thống.

Bước 3: Quay trở lại giao diện danh mục khách hàng, nháy đúp chuột vào biểu tượng để nhập dữ liệu từ tập tin Excel vừa tạo vào hệ thống. Tại đây, xuất hiện hộp thoại chọn tập tin để tải lên.

Tiếp tục nhấn nút Chọn tập tin và lựa chọn tệp cần tải lên. Sau đó chọn nút Tải lên để hoàn tất việc nhập dữ liệu

Ảnh minh họa: Thao tác tải lên tập tin chứa dữ liệu khách hàng

Trường hợp người dùng muốn chỉnh sửa, cập nhật dữ liệu khách hàng đang lưu trữ trong hệ thống một cách nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Thao tác có thể được thực hiện như sau:

Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng để tải xuống tập tin Excel mẫu tại giao diện chính Danh mục khách hàng. Xuất hiện hộp thoại lựa chọn tập tin mẫu để tải xuống, bấm chọn File mẫu cập nhật

Tại đây, tùy theo nhu cầu mà người dùng lựa chọn một hoặc nhiều cột thông tin (2) muốn cập nhật ở các đơn vị hoặc có thể bấm chọn ô (1) để lựa chọn toàn bộ các cột thông tin

Sau khi đã lựa chọn các thông tin cần thiết, nháy đúp chuột vào biểu tượng để tải xuống tập tin Excel mẫu chứa các cột thông tin đã chọn.

Ảnh minh họa: Thao tác lựa chọn cột thông tin có chứa trong tập tin Excel mẫu

Bước 2: Người dùng tiến hành cập nhật các thông tin cần thiết vào trong tập tin Excel mẫu đã tải xuống. (Giả sử người dùng muốn cập nhật các thông tin ở các đơn vị bao gồm Mã, Mã số thuế, Số ngày nợ. Toàn bộ các cột thông tin đã lựa chọn sẽ xuất hiện trong tập tin Excel )

Ảnh minh họa: Giao diện cập nhật thông tin khách hàng trong tập tin Excel mẫu

Bước 3: Sau khi đã chỉnh sửa, cập nhật các thông tin cần thiết, bấm chọn Lưu hoặc tổ hợp phím Ctrl + s để lưu lại thông tin.

Bước 4: Trở lại giao diện chính Danh mục khách hàng, nháy đúp chuột vào biểu tượng để nhập tập tin Excel chứa dữ liệu. Tại đây, xuất hiện hộp thoại chọn tập tin để tải lên.

Tiếp tục nhấn nút Chọn tập tin và lựa chọn tệp cần tải lên. Sau đó chọn nút Tải lên để hoàn tất việc chỉnh sửa dữ liệu.

Ảnh minh họa: Nhập tập tin chứa dữ liệu khách hàng đã chỉnh sửa vào hệ thống

Last updated