Đơn hàng mua hàng
Last updated
Last updated
Mục tiêu chức năng:
Lập các đơn hàng mua sắm tài sản, vật tư
Theo dõi trạng thái xử lý và quy trình phê duyệt giữa các phòng ban từ khi bắt đầu lập đơn hàng đến lúc hoàn thành nhằm đảm bảo đơn hàng được thực hiện đúng thời hạn.
Lưu trữ các đơn hàng đã được lập nhằm phục vụ cho công việc truy vấn sau này.
Đường dẫn: Trang chủ\Mua hàng - Kho\ Đơn hàng mua hàng
Lớp thứ 1: Bộ lọc hiển thị tình trạng đơn hàng mua.
THÔNG TIN
DIỄN GIẢI
Tất cả
Hiển thị toàn bộ đơn hàng đã được lập bao gồm các đơn hàng chưa được gửi duyệt, chưa duyệt, đã duyệt hoặc đã từ chối
Chờ bạn duyệt
Hiển thị toàn bộ đơn hàng đang đợi được phê duyệt
Đang xử lý
Hiển thị toàn bộ đơn hàng đang trong quá trình phê duyệt bởi các bộ phận có trong quy trình duyệt
Đã hoàn tất
Hiển thị toàn bộ đơn hàng đã được phê duyệt sau khi người dùng ( cấp độ/bậc) cao nhất phê duyệt và kết thúc quy trình
Lớp thứ 2: Bộ thao tác có chức năng lọc và tìm kiếm các đơn hàng mua hàng
THÔNG TIN
DIỄN GIẢI
Hiển thị toàn bộ đơn hàng đã được lập trong phạm vi khoảng thời gian được nhập
Hiển thị toàn bộ đơn hàng trong năm hiện tại, bao gồm các đơn hàng chưa được gửi duyệt, chưa duyệt, đã duyệt hoặc đã từ chối
Nhập số chứng từ, nhà cung cấp, nội dung cần tìm và hệ thống sẽ hiển thị các đơn hàng chứa thông tin liên quan.
Lớp thứ 3: Thông tin tổng quan đơn hàng.
THÔNG TIN
DIỄN GIẢI
Lập mới một đơn mua hàng
In đơn đơn mua hàng với nhiều định dạng (PDF, Web Archive, CSV,...)
Xuất ra danh sách theo định dạng Excel các đơn mua hàng đang hiển thị theo phạm vi tìm kiếm của người dùng
Cung cấp mẫu (template) chứa các cột thông tin có sẵn phục vụ công tác nhập dữ liệu nhanh vào hệ thống.
Nhập dữ liệu các đđơn mua hàng từ mẫu mặc định của hệ thống.
Lập nhanh thêm một đơn mua hàng mới có cùng nội dung với đề nghị mà người dùng đã chọn.
Hỗ trợ nhân bản đơn đề nghị đang trong quá trình phê duyệt và người tạo đơn muốn điều chỉnh nhưng lưu trữ lại phiếu đầu ( không thể chỉnh sửa).
Trường hợp sử dụng: Người tạo đơn muốn chỉnh sửa phiếu tuy nhiên phiếu đang trong quá trình phê duyệt (bước 2 hoặc bước bất kỳ) nhưng theo hoạt động của hệ thống thì người nào duyệt rồi thì Bỏ duyệt hết thì tới người tạo phiếu mới được chỉnh sửa phiếu. Người tạo phiếu có thể bấm nút Revise để nhân bản và chỉnh sửa ngay cho chạy quy trình lại. Còn đối với phiếu cũ sẽ dùng để lưu trữ
Nhấn chọn vào biểu tượng để chạy quy trình phê duyệt từ người lập phiếu.
Nhấn chọn vào biểu tượng nếu người dùng được phân quyền duyệt đồng ý với đơn mua hàng đã được lập
Nhấn chọn vào biểu tượng nếu người dùng thay đổi quyết định ban đầu và không muốn duyệt đề nghị
Nhấn chọn vào biểu tượng trong trường hợp phát hiện lỗi sai trong đơn mua hàng hoặc một số lí do khách quan khác.Người dùng lựa chọn bước trả lại phiếu
Nhấn chọn vào biểu tượng để từ chối phê duyệt và kết thúc quy trình
Nhấn chọn vào biểu tượng nếu người duyệt muốn thay đổi quyết định ban đầu sau khi xem xét và muốn đơn đơn mua hàng đó được tiếp tục thực hiện trong quy trình
Hiển thị thông tin chi tiết đơn mua hàng đã lập
Chỉnh sửa hoặc cập nhật thông tin đơn mua hàng đã lập.
Xóa đơn mua hàng đã lập
Lưu ý: trường hợp đơn mua hàng đã được gửi duyệt hoặc là dữ liệu tham chiếu đến các phân hệ, chức năng khác thì không thể xóa được.
Nhấn chọn vào biểu tượng để nhận xét hoặc để lại bình luận về đơn mua hàng được lập
Hiển thị các chứng từ, tài liệu đính kèm liên quan đến đơn mua hàng
Hiển thị trạng thái tham chiếu của đơn mua hàng
Hiển thị trạng thái quy trình phê duyệt giúp người dùng có thể theo dõi chi tiết tình trạng của đề nghị mua hàng đã lập.
Lưu ý: Tùy theo trạng thái duyệt của đề nghị mà chức năng sẽ hiển thị 3 màu sắc khác nhau.
Mục Quy trình, là nơi hiển thị thông tin về tình trạng đơn đề nghị, bao gồm Bước duyệt, trạng thái duyệt, tên người thực hiện, Ngày và thời gian thực hiện, Ý kiến của người thực hiện.
Mục Lịch sử, là nơi lưu trữ nhật ký ghi lại các hành động được thực hiện trong đơn đề nghị bao gồm Hành động thực hiện, Người thực hiện, Thời gian thực hiện.
Cả 2 mục thông tin đều hỗ trợ xuất tệp tin PDF nhằm phục vụ công tác theo dõi và đối chiếu.
Thông tin chung đơn mua hàng
Hiển thị thông tin tổng quan mô tả các đơn hàng được lập bao gồm Thông tin chứng từ (Mã chứng từ, số PO, ngày PO ),Thông tin NCC (Tên NCC, Người liên hệ ), Dự án, Thông tin giá trị đơn hàng (Tiền hàng, Tiền VAT, Tổng tiền ), Thông tin hợp đồng ( Số hợp đồng, ngày hợp đồng, ngày đến hạn ), Thông tin giao hàng ( Phương thức giao hàng, thời gian giao hàng), Thông tin thanh toán ( Hình thức thanh toán, Phương thức thanh toán, loại tiền tệ), Nội dung, Loại nghiệp vụ mua, Chứng từ tham chiếu.
Thông tin tổng giá trị các đơn hàng được lập
Bằng việc hiển thị số đơn hàng mua hàng được lập, hệ thống cũng đồng thời hiển thị tổng giá trị của tất cả các đơn hàng đã được lập và chia ra thành 3 cột lần lượt là: Tổng giá trị đơn hàng trước thuế ( tiền hàng ), tổng tiền VAT( tiền VAT ), Tổng giá trị đơn hàng sau thuế ( Tổng tiền)
Lớp thứ 4: Thể hiện thông tin chi tiết khi người dùng bấm chọn vào một trong những đơn hàng mua hàng đã lập ở trên “Lớp thứ 3”
THÔNG TIN
DIỄN GIẢI
Mã hàng
Hiển thị thông tin sản phẩm có trong đơn hàng (có thể được cấu hình sẵn trong danh mục Hàng hóa) bao gồm
Mã hàng hóa
Tên hàng
Tên hàng hóa
Đvt
Đơn vị tính
SL
Hiển thị thông tin số lượng của hàng hóa đã đặt mua
ĐG
Hiển thị thông tin giá trị của một mặt hàng
TT
Hiển thị tổng tiền trước thuế của hàng hóa ( Đơn giá * Số lượng )
%VAT
Hiển thị tỷ lệ thuế giá trị gia tăng của hàng hóa trong đơn hàng
Tổng tiền
Hiển thị tổng tiền sau thuế của hàng hóa đó trong đơn hàng
Diễn giải
Miêu tả nội dung hoặc lưu ý của mặt hàng đó trong đơn hàng
Đường dẫn: Trang chủ\Mua hàng - Kho\ Đơn hàng mua hàng
Bước 1: Bấm vào Thêm, xuất hiện hộp thoại lựa chọn chứng từ (đã được cấu hình sẵn trong hệ thống như Đơn hàng mua hàng ( TS-TB ) hoặc Đơn hàng mua hàng ( vật tư phụ tùng,…), người dùng lựa chọn chứng từ phù hợp và bấm nút Thêm. Giao diện tạo đơn hàng được hiển thị:
Lớp thứ 1: Thông tin chung đơn hàng mua hàng
THÔNG TIN
DIỄN GIẢI
Mã chứng từ
Mô tả thông tin của chứng từ đơn hàng ( căn cứ vào loại chứng từ được lựa chọn ban đầu mà hệ thống sẽ tự động sinh ra thông tin ) bao gồm:
-Mã: PO + số nguyên
Ngày PO
-Ngày: dd/mm/yyyy
Số PO
-Số : năm + tháng + số nguyên. Ví dụ: 23110009
Loại tiền
Lựa chọn loại tiền tệ được sử dụng để giao dịch trong hợp đồng (VND, USD,…)
Số hợp đồng
Có thể nhập theo dạng số thứ tự hoặc một con số riêng ứng với từng loại hợp đồng. Ví dụ: 0003/23-HĐMH
Ngày hợp đồng
Nhập thời gian xác lập hợp đồng mua hàng
Ngày đến hạn
Nhập thời gian đáo hạn hợp đồng mua hàng
Người lập
Chọn người lập từ danh sách đã được cấu hình trong hệ thống
Mã NCC
-Mã NCC: NCC + số nguyên. Ví dụ: NCC0003
Tên NCC
-Tên nhà cung cấp: tên gọi chung đại diện trước pháp luật của công ty nhà cung cấp. Ví dụ: Công ty cổ phần công nghệ 6m
Địa chỉ
-Địa chỉ: vị trí tọa lạc của công ty nhà cung cấp.
Điện thoại
-Điện thoại: số điện thoại, đường dây nóng của nhà cung cấp
Mã liên hệ
Người liên hệ
-Tên người liên hệ
ĐT liên hệ
-Số điện thoại của người liên hệ
Mã địa điểm
Thông tin địa điểm giao nhận gồm:
-Mã địa điểm: NCC + số nguyên. Ví dụ: NCC0003
Tên địa điểm giao/nhận
-Tên địa điểm
Địa chỉ giao/nhận
-Địa chỉ
Điện thoại
-Số điện thoại
Mã liên hệ
Người liên hệ
-Tên người liên hệ
Điện thoại
-Số điện thoại của người liên hệ
Hình thức thanh toán
Phương thức thanh toán
Phương thức giao hàng
Thời gian giao hàng
Nhập số ngày dự kiến giao hàng
Số ngày nợ
Nhập khoảng thời gian có thể trả tiền cho đơn hàng
Nội dung
Diễn giải thông tin mô tả đơn hàng mua hàng
Lớp thứ 2: Thông tin chi tiết mặt hàng/ dịch vụ
THÔNG TIN
DIỄN GIẢI
Mã hàng
Mô tả thông tin mặt hàng/dịch vụ được đặt mua (có thể được cấu hình và định nghĩa trong hệ thống theo yêu cầu của doanh nghiệp) bao gồm: -Mã hàng hóa
Tên hàng
-Tên hàng hóa
Đvt
-Đơn vị tính
SL
Nhập số lượng đặt mua hàng hóa
Đơn giá
Nhập giá trị của một mặt hàng
Tiền
Hiển thị tổng tiền của mặt hàng ( Số lượng * Đơn giá )
%VAT
Nhập tỉ lệ thuế giá trị gia tăng (có thể lựa chọn từ danh sách tỉ lệ đã được cấu hình mặc định trong hệ thống ) và thông tin về số tiền thuế VAT sẽ tự động sinh ra:
Tiền VAT
(công thức: Tiền * %VAT )
Tổng tiền
Hiển thị thông tin giá trị hàng hóa sau thuế (dữ liệu tự động sinh ra sau khi nhập %VAT )
Diễn giải
Nhập thông tin lưu ý của mặt hàng trong đơn hàng
Ngày giao hàng
Nhập thông tin yêu cầu thời gian giao hàng
Số tháng BH
Nhập một số nguyên chỉ thời gian bảo hành cho mặt hàng đặt mua
Lớp thứ 3: Thông tin về tập tin và đường dẫn đính kèm
THÔNG TIN
DIỄN GIẢI
Nhấn chọn biểu tượng để tải lên các tập tin, tài liệu đính kèm liên quan đến đơn hàng mua hàng đang lập. Các định dạng tập tin cho phép bao gồm: .xls; .xlsx; .doc; .docx; .ppt; .pptx; .pdf; .txt; .rtf; .jpg; .png; .gif; .bmp; .mmap
Nhấn vào biểu tượng để đính kèm đường dẫn, nơi lưu trữ các tập tin, chứng từ, tài liệu liên quan đến đơn hàng đang được lập
Sau khi hoàn thành việc nhập thông tin mua hàng , bấm Lưu để lưu đơn hàng mua hàng
Lưu ý: Nếu quy trình ban đầu được cấu hình chức năng gửi duyệt, đơn hàng mua hàng sau khi được bấm Lưu sẽ chỉ được phê duyệt khi bấm Gửi duyệt. Ngược lại, nếu không cấu hình chức năng gửi duyệt, đơn hàng sẽ tự động chạy theo quy trình đã cấu hình và gửi đến người có quyền phê duyệt.
Bước 2: Sau khi kiểm tra thông tin đơn hàng không có gì sai sót, nhấn chọn đơn hàng vừa tạo và bấm nút Gửi duyệt.
Người dùng cũng có thể tham chiếu thông tin từ một đề nghị mua hàng đã lập để giảm thiểu thời gian nhập liệu cũng như tăng tính chính xác cho đơn hàng được lập bằng cách sau:
Lưu ý:
-Một đề nghị mua hàng CHỈ có thể được tham chiếu đến một đơn hàng nhưng một đơn hàng có thể tham chiếu đến MỘT hoặc NHIỀU đề nghị mua hàng.
-Nếu đơn hàng tham chiếu đến nhiều hơn 1 đề nghị mua hàng thì số đề nghị được tham chiếu phải được lập từ cùng một đơn vị, phòng ban, bộ phận.
Kết quả, các trường thông tin bao gồm Thông tin nhà cung cấp, Thông tin hàng hóa đặt mua (mã hàng hóa, tên hàng hóa, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền ) sẽ tự động được sinh ra.
Tập tin Excel mẫu mà hệ thống cung cấp có tổng cộng 33 cột, chứa các trường thông tin giống như trong giao diện Tạo mới đơn hàng mua hàng, bao gồm 3 trường thông tin chính là Thông tin chứng từ và hợp đồng, Thông tin chung đơn hàng mua hàng ( thông tin nhà cung cấp, thông tin địa điểm giao nhận, thông tin thanh toán ) và Thông tin chi tiết mặt hàng/ dịch vụ.
Lưu ý: Các trường thông tin cần phải được nhập đúng như định dạng của hệ thống và số PO ở các đơn hàng không được trùng lặp với nhau. Nếu không, hệ thống sẽ báo lỗi và dữ liệu sẽ không thể được nhập vào hệ thống.
-Mã chứng từ: PO + số nguyên
-Ngày PO: dd/mm/yyyy
-Số PO: năm + tháng + số nguyên
-Mã NCC: NCC + số nguyên
-Mã hàng: mã hàng được nhập phải trùng với thông tin được cấu hình danh mục hàng hóa của hệ thống.
Lưu ý: Nếu trạng thái hiển thị là màu xanh , tức là đề nghị mua hàng đang được tham chiếu đến một phân hệ chức năng khác. VD: PR (đề nghị mua hàng,… )
- Màu xám là đề nghị chưa được gửi duyệt và chưa được áp dụng quy trình nghiệp vụ
- Màu đỏ là đang trong quá trình xử lý phê duyệt mặc dù bước đó người dùng có quyền duyệt và đã duyệt thì phiếu vẫn màu đỏ do còn đợi người dùng khác có trong quy trình thực hiện phê duyệt
- Màu xanh là đề nghị đã được người dùng cuối trong quy trình phê duyệt hoàn tất quy trình
Khi bấm vào biểu tượng ,
Lưu ý: Cấu hình danh mục quy trình đơn hàng mua ( Nếu có). Tham khảo các bước thực hiện
Diễn tả thông tin về nhà cung cấp ( Hệ thống sẽ tự động sinh ra thông tin khi người dùng bấm chọn mã nhà cung cấp đã được cấu hình tại )
Mô tả thông tin liên hệ của người đại diện nhà cung cấp (có thể được lựa chọn trong danh sách đã được cấu hình từ ) bao gồm: -Mã liên hệ
Diễn tả thông tin về địa điểm nhận hàng (Hệ thống sẽ tự động sinh ra thông tin về địa điểm giao/ nhận khi người dùng lựa chọn theo mã NCC đã được cấu hình trong )
Mô tả thông tin liên hệ của người đại diện phía công ty đặt hàng đứng ra để nhận hàng (có thể được lựa chọn trong danh sách đã được cấu hình từ ) bao gồm: -Mã liên hệ
Lựa chọn hình thức thanh toán đã được cấu hình mặc định trong hệ thống tại danh mục bao gồm: Tiền mặt, Chuyển khoản, Tiền mặt/chuyển khoản
Lựa chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng (có thể được cấu hình sẵn ở danh mục trong hệ thống). Ví dụ: trả ngay, sau 7 ngày, sau 14 ngày,...
Lựa chọn phương thức để giao hàng (có thể được cấu hình sẵn ở danh mục trong hệ thống )
Bước 1: Tại giao diện tạo mới đơn hàng mua hàng, nháy đúp chuột vào biểu tượng để chọn đề nghị mua hàng cần tham chiếu:
Bước 2: Nháy đúp chuột chọn một hoặc nhiều đề nghị mua hàng cần tham chiếu. Sau đó bấm chọn biểu tượng để xác nhận.
Trong trường hợp người dùng muốn lập nhiều đơn hàng cùng một lúc, có thể tiến hành thao tác trên hệ thống theo hướng dẫn .
Sau khi hoàn tất thiết lập đơn hàng mua hàng, người dùng có thể thực hiện các thao tác như Duyệt đơn hàng, Trả lại đơn hàng, Từ chối đơn hàng theo như hướng dẫn